CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh +84 986 687 612 info@telsky.vn

Local SEO là gì? Hướng dẫn Local SEO hiệu quả cho doanh nghiệp

Trang Chủ Local SEO là gì? Hướng dẫn Local SEO hiệu quả cho doanh nghiệp
Seo web giá rẻ

Local SEO là gì? Hướng dẫn Local SEO hiệu quả cho doanh nghiệp

Local SEO là gì? Trong quá trình thiết kế website chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua cụm từ Local SEO rồi phải không? Local SEO đóng góp 1 vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể của doanh nghiệp. SEO Local giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng tại 1 khu vực nào đó. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu kỹ xem Local SEO là gì? Làm thế nào để SEO Local hiệu quả nhé!

Local SEO là gì?

Local SEO là gì?

image 4 - Local SEO là gì

SEO Local là quá trình tối ưu website dựa trên những từ khóa liên quan đến địa phương, địa chỉ, vùng miền cụ thể,.. Mục đích chính là làm tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên internet khi tìm kiếm thông tin về địa phương đó.

Các từ khóa có liên quan thường có công thức: ” sản phẩm/ dịch vụ + ở/ tại + khu vực địa lý”

Ví dụ: Công ty SEO uy tín tại Hà Nội

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên, Google sẽ kết hợp với công cụ map của mình để tìm ra những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong khu vực đó.

Không dừng lại ở đó, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có nhiều review tích cực nhất lên đầu tiên, giúp người dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Google làm thế nào để biết vị trí và xếp hạng các doanh nghiệp này

  • Khi một doanh nghiệp có website và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm , họ sẽ thông báo cho Google biết sản phẩm/ dịch vụ của họ và cung cấp địa chỉ kinh doanh.
  • Google sẽ đánh giá giúp khách hàng theo “xếp hạng sao”. Chỉ số này càng cao, google càng xếp hạng cao cho doanh nghiệp
  • Trong một số trường hợp đặc biệt như công ty bị ảnh hưởng xấu bởi truyền thông, hay CEO của công ty bị nghi ngờ bởi việc nào đó,… Google cũng có thể cập nhật những thông tin này để đánh giá công ty.

Google Snack Pack là gì?

Khi bạn nhập một cụm từ liên quan đến địa phương, một hoặc một vài địa điểm sẽ hiện lên khung chỉ dẫn như Google Map. Khung chỉ dẫn xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm đó được gọi là Google Snack Pack. Thông thường, Google Snack Pack sẽ hiển thị tên 3 đơn vị địa phương phổ biến nhất theo từ khóa bạn gõ. Vậy mục đích của SEO Google Maps hay SEO Local là gì? Google Snack Pack được xem là hiệu quả của việc tối ưu SEO Local.

image 5 - Local SEO là gì
Ví dụ về Google Snack Pack

Tại sao Local SEO lại quan trọng

Local SEO quan trọng không chỉ bởi doanh nghiệp của bạn được ưu tiên hiển thị, mà nó còn cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích như: số điện thoại, địa chỉ, website,..

Theo những số liệu được nghiên cứu dưới đây sẽ cho thấy hiệu quả của việc SEO Local:

  • 46% số lượng tìm kiếm trên Google là “có mục đích địa phương” (Theo Search Engine Roundtable).
  • 76% người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ bất kỳ tại địa phương trên điện thoại trước khi đến cửa hàng hoặc doanh nghiệp đó trên Google (Theo Google).
  • 28% lượng tìm kiếm theo khu vực địa phương dẫn đến hành động mua hàng (Theo Digital Logic).

Khi khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về doanh nghiệp thì sẽ giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp, và độ tin cậy về sản phẩm/ dịch vụ cũng sẽ tăng theo. Qua đó tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng cao theo.

Lợi ích của SEO Local

Như đã đề cập ở trên, SEO Local mang đến nhiều lượt tiếp cận của người dùng ở một địa điểm nào đó cho website. Từ đó đem đến cho doanh nghiệp 5 lợi ích tiêu biểu như sau:

Xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm

Khi thực hiện SEO Local, sẽ giúp website của bạn không chỉ tăng xếp hạng cao trên Google search mà còn tăng cả trên Google Maps. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời cũng tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Bứt phá doanh thu và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp là mục đích cuối cùng của mọi dự án SEO và chiến lược marketing. SEO Local dĩ nhiên cũng nằm trong số đó, nó giúp tỷ lệ chuyển đổi của website được nâng cao.

Đồng thời, đối tượng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ khả quan hơn so với một khu vực rộng lớn. Do đó chỉ cần nhắm đúng những vị trí này thì doanh nghiệp vừa tối ưu được chi phí vừa thu được nhiều lợi ích nổi bật.

Tăng cường nhận biết thương hiệu

Việc Local SEO sẽ giúp website của bạn không chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung mà còn trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Như đã nói ở trên, càng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm, bạn càng tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ càng nhớ, biết đến bạn hơn.

Hiệu quả đầu tư cao

Thống kê cho thấy người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa lý có khả năng chốt đơn hàng cao hơn người dùng tìm kiếm từ khóa chung chung. Chính vì thế nên việc tập trung vào SEO Local sẽ là một khoản đầu tư hiệu quả. Do nếu tập trung chi ngân sách cho quảng cáo trong một khu vực tiềm năng thay vì chi một khoản lớn cho cả một khu vực lớn, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả.

image 6 - Local SEO là gì

Đóng vai trò quan trọng trong SEO tổng thể

Trong quy trình SEO tổng thể, SEO Local đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp báo cáo cho Google biết về sự hiện diện của doanh nghiệp tại một địa điểm trên bản đồ. Sự hiện diện này còn được minh chứng bằng những yếu tố sau:

  • Tăng mức độ xuất hiện của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến khác nhau như website, mạng xã hội, bản đồ v.v.
  • Tạo những đánh giá và nhận xét thật chân thật và cụ thể từ phía khách hàng để tạo niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng.
  • Cập nhật thông tin liên tục để đảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Và còn rất nhiều yếu tố khác để Google đánh giá doanh nghiệp có đang hiện diện ở vị trí thực tế này hay không. Thông qua đó, Google có thể tin tưởng doanh nghiệp và tăng điểm thứ hạng của website trên SERP.

Sự khác nhau giữa SEO thông thường và SEO Local

Về cơ bản thì SEO Local cũng là SEO những nó hướng tới khía cạnh phạm vi. Trong khi SEO truyền thống tập trung vào việc cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên quy mô quốc gia hoặc toàn cầu, thì SEO địa phương cho phép bạn nắm bắt lãnh thổ tìm kiếm địa phương để kết nối với những người tìm kiếm trong khu vực của bạn.

Từ đây có thể nhận ra SEO Local cũng là 1 phần của SEO toàn diện. Để thực hiện SEO hiệu quả, bạn cần tập chung vào các yếu tố sau:

  • Technical SEO: Tối ưu SEO toàn trang ở phương diện kỹ thuật (Sitewide).
  • SEO Onpage: Tối ưu mọi yếu tố SEO có trên website.
  • SEO Offpage: Tối ưu những yếu tố SEO ở bên ngoài trang.
  • SEO Local: Chiến lược SEO trên một địa phương, vị trí đía lý xác định cho nội dung.

Cần chuẩn bị gì trước khi SEO Local

Để quá trình SEO Local hiệu quả bạn cần chuẩn bị những yếu tố sau:

Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Logo chính là thứ đầu tiên mà những công cụ tìm kiếm tiếp xúc, thu thập thông tin trên website của bạn. Thế nên đây sẽ là yếu tố tốt nhất cho quá trình bạn thực hiện tối ưu hóa SEO Local.

Khi tiến hành tối ưu hóa logo cần lưu ý:

  • Thay đổi tên của tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn sẽ thực hiện SEO, đồng nghĩa phải có thêm từ khóa địa điểm bên cạnh sản phẩm hay dịch vụ và tên thương hiệu.
  • Không được bỏ qua mô tả Alt cho logo của thương hiệu.

Tiêu đề cần có từ khóa, mô tả và địa chỉ liên kết

Cũng giống như SEO thông thường, SEO Local sẽ thành công nếu trang web của bạn được phân bổ từ khóa ở nhiều nơi, từ tiêu đề trang web tới mô trả của website.

Đặc biệt, ở thanh URL cũng cần có từ khóa để Google lẫn người dùng hiểu được website của bạn đang bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ nào và địa chỉ ở đâu.

Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp

Những thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tên công ty, số điện thoại, địa chỉ,… cần phải được cung cấp để giúp Google và người dùng hiểu rõ về doanh nghiệp. Điều này cũng giúp quá trình SEO Local của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả.

Ngoài ra, bạn hãy dùng mã vùng cho số điện thoại vì nó khiến Google xác minh được vị trí của doanh nghiệp. Tóm lại, bạn cung cấp vị trí và thông tin doanh nghiệp, website càng rõ ràng đầy đủ thì vị trí trên kết quả tìm kiếm địa lý càng được đánh giá cao.

image 7 - Local SEO là gì

Bên cạnh trang chủ, bạn cũng cần nhập thông tin doanh nghiệp ở những trang con. Đây cũng là yếu tố giúp Google đánh giá tốt với SEO Local.

Tích hợp Google Map vào trang

Bên cạnh thông tin doanh nghiệp, hãy cài đặt tính năng Google Maps cho website của bạn để người dùng có thể biết chính xác vị trí doanh nghiệp, cũng như đường đi đến doanh nghiệp từ vị trí của người dùng. Điều này càng làm tăng cao giá trị Local SEO của website đối với Google và cả người dùng của mình.

Đăng ký Google Business

Tài khoản Google Business là yếu tố rất quan trọng đối với SEO Local. Hiện nay Google Business được nhận xét là một trong những cách hiệu quả giúp đẩy mạnh SEO Local. Khi bạn sử dụng Google Business, Google sẽ xác minh thông tin của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Đặc biệt, lưu ý những điều sau để SEO Local có kết quả tốt hơn:

  • Cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google Business một cách chính xác và đầy đủ.
    Giờ mở và đóng cửa của doanh nghiệp phải đúng với thực tế.
  • Đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp trên Google bạn cần phản hồi đầy đủ dù là đánh giá tốt hoặc xấu.
    Bổ sung hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp Google Business để nâng cao nhận diện cho khách hàng.

Tận dụng schema

Schema hiện là giải pháp hiệu quả đang được nhiều SEOer sử dụng để nâng cao SEO Local. Nó giúp thể hiện thông tin của doanh nghiệp đến với Google một cách dễ hiểu và nhanh chóng.

Đăng ký doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm khác

Chỉ cần làm tương tự các bước trên trên các thanh công cụ khác, và bạn sẽ thể hiện thành công thông tin doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.

Phản hồi tất cả đánh giá

Google cho phép người dùng có thể đánh giá bạn qua công cụ review, và bạn cần phản hồi tất cả những review này để giúp Google nhận thấy sự tích cực của bạn trong Local SEO.

Viết bài PR cho doanh nghiệp

Google đánh giá cao những thương hiệu, doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trên những trang báo địa phương hoặc trang web có nội dung, chủ đề giống với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Từ đó việc lên top đầu trong kết quả tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tương tự như SEO bình thường, Local SEO cũng đòi hỏi phải có các backlinks để dẫn về website của bạn. Khi thực hiện điều này, hãy lọc những trang web có cùng địa phương với bạn để dẫn về website của bạn nhé. Đó là chìa khóa giúp bạn SEO theo địa phương hiệu quả hơn.

Tối ưu tương thích của website với tất cả thiết bị

Người dùng có thể tìm kiếm bằng bất cứ thiết bị di động nào. Hãy đảm bảo rằng website của bạn có tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào website của bạn qua từ khóa địa phương có thể dễ dàng lướt website của bạn nhé.

Đầu tư viết Blog

Một blog tập hợp nhiều bài viết chất, có chứa từ khóa địa phương và có dẫn về website của doanh nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện Local SEO hiệu quả hơn. Nó sẽ giống như một backlinks nhân tạo mà Telsky đã kể ở trên.

Kết luận

Thực hiện SEO Local không phải là điều dễ dàng bởi nó cần sự tập trung nghiên cứu và áp dụng trong thời gian dài mới có thể đem kết quả thứ hạng tốt cho website. Hy vọng sau khi đọc bài viết trên của Telsky, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi SEO Local là gì và áp dụng thành công kỹ thuật này lên dự án SEO cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công.!!

Liên hệ

CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

+84 986 687 612

343 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

+84 989 58 66 26

Số 6, Đường D5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

+84 988 71 27 77

info@telsky.vn