CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh +84 986 687 612 info@telsky.vn

8 bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Trang Chủ 8 bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả
Seo web giá rẻ

8 bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing) tuy chỉ là 1 mảng của Digital Marketing nhưng hiệu quả và lợi ích nó mang lại thì khiến các nhà tiếp thị phải trầm trồ. Hãy cùng TELSKY đi tìm hiểu về lĩnh vực này cũng như cách lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả nhé!

Social Media Marketing là gì?

Social media marketing là việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, … để bán hoặc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Social Media Marketing là gì?

Social media marketing giúp các doanh nghiệp:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng sự gắn bó với cộng đồng 
  • Bán sản phẩm và dịch vụ
  • Đo lường tình cảm thương hiệu thông qua social listening
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng trên các nền tảng social media
  • Quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đến các đối tượng mục tiêu

Yếu tố giúp xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Chiến lược social media là một tài liệu phác thảo các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn, các chiến thuật sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu và các số liệu bạn sẽ theo dõi để đo lường sự tăng trưởng của mình.

Chiến lược social media marketing nên liệt kê tất cả các tài khoản truyền thông xã hội hiện có và đã lên kế hoạch cùng với các mục tiêu cụ thể cho từng nền tảng mà bạn đang hoạt động.

Cuối cùng, một kế hoạch social media tốt nên xác định vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm của bạn và phác thảo quy trình báo cáo chi tiết.

Yếu tố giúp xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

1. Khách hàng mục tiêu

Chính khách hàng là những người tạo nên doanh nghiệp. Nếu bạn đang sử dụng chiến lược Social Media Marketing thì bạn phải kết nối với càng nhiều người càng tốt. Kinh doanh và dịch vụ trực tuyến đã trở thành một phương thức kinh doanh mới đối với nhiều người và nếu bạn có thể nhắm mục tiêu đúng đối tượng với các mạng xã hội phổ thì bạn sẽ thực sự được lợi. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn kết nối với mọi người.

2. Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu rất quan trọng đối với doanh nghiệp.  Thiết lập các mối quan hệ kinh doanh tốt đòi hỏi bạn phải đảm bảo rằng bạn làm điều gì đó tốt cho họ và không tính phí. Các trang mạng xã hội là nơi tốt nhất để bạn chia sẻ những bài đăng quan trọng và hữu ích mà những người theo dõi của bạn có thể sử dụng. Điều này sẽ thể hiện bạn là một người bạn hữu ích và mọi người sẽ rất vui khi duy trì mối quan hệ cá nhân với bạn.

3. Đối thoại là quan trọng

Các cuộc trò chuyện giữa bạn và những người theo dõi là những yếu tố rất quan trọng đối với social media marketing. Bạn cần trả lời tất cả các câu hỏi và trả lời tất cả các bình luận của họ, cảm ơn họ về mọi chia sẻ và cung cấp cho họ thông tin cụ thể nếu họ yêu cầu. Đây là những thông tin liên lạc mà bạn cần duy trì với những người theo dõi trang mạng xã hội của mình. Nếu bạn làm điều này một cách liên tục thì chắc chắn bạn sẽ sớm tìm thấy thành công.

4. Hãy nhất quán

Tính nhất quán là rất quan trọng khi nói đến social media marketing. Nếu bạn vắng mặt trong vài ngày thì những người theo dõi của bạn có thể đến một nơi khác để tìm những gì họ cần và điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên cập nhật thông tin và liên lạc giữ liên lạc với độc giả của mình

5. Giữ tỉnh táo 

Social media marketing là một cách tiếp thị trực tuyến miễn phí. Cần phải sử dụng nó đúng cách để đảm bảo rằng bạn tận dụng được tốt nhất nhưng điều đó có thể mất một khoảng thời gian. Bạn phải giữ bình tĩnh và tiếp tục tiếp thị ngay cả khi nó không cho kết quả nhanh chóng. Kết quả sẽ đến khi đến lúc và bạn phải tiếp tục làm việc mà không có bất kỳ kỳ vọng nào cho đến lúc đạt được mục đích.

6. Đặt mục tiêu

Bạn không thể tiếp tục làm việc với chiến lược social media marketing mà không có bất kỳ mục tiêu nào. Bạn cần đặt ra một số mục tiêu và làm việc để đạt được nó. Hãy thực hiện từng mục tiêu một và sử dụng phương tiện tiếp thị trên mạng xã hội để đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện từ từ nhưng ổn định.

Cách lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

8 cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing đạt hiệu quả cao.

1. Lựa chọn mục tiêu Social Media Marketing phù hợp

Social Media Marketing là gì? 8 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược thành công là thiết lập các mục tiêu và mục đích của bạn. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để đo lường thành công và lợi tức đầu tư (ROI)

Mỗi mục tiêu nên có những đặc điểm như sau:

  • Specific (Riêng biệt)
  • Measurable (Có thể đo lường)
  • Attainable (Có thể đạt được)
  • Relevant (Thích hợp)
  • Time-bound (Có thời hạn). 

Đây là mô hình S.M.A.R.T. để đo lường mục tiêu. Nó sẽ là kim chỉ nam cho các hành động của bạn và đảm bảo chúng dẫn đến kết quả kinh doanh thực sự.

  • Theo dõi các chỉ số có liên quan

Các chỉ số như số lượng người theo dõi và lượt thích rất dễ theo dõi, nhưng rất khó để chứng minh giá trị thực của chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ như tương tác, nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể theo dõi các mục tiêu khác nhau cho các mạng xã hội khác nhau, hoặc thậm chí các mục đích sử dụng khác nhau cho mỗi mạng.

Ví dụ: Nếu bạn sử dụng LinkedIn để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn sẽ đo lường số lần nhấp vào trang web. Nếu Instagram là để nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn có thể theo dõi số lượt xem Instagram Story. Và nếu bạn quảng cáo trên Facebook, giá mỗi nhấp chuột (CPC) là một thước đo phổ biến.

Mục tiêu truyền thông xã hội phải phù hợp với mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng thể hiện giá trị công việc của mình và được sếp tin tưởng. Hãy bắt đầu kế hoạch Social Media Marketing bằng cách viết ra ít nhất ba mục tiêu cho truyền thông xã hội.

2. Phân tích khách hàng

Biết khán giả của bạn là ai và họ muốn xem gì trên mạng xã hội là chìa khóa quan trọng. Bằng cách đó, bạn có thể tạo nội dung mà họ sẽ thích, muốn nhận xét và chia sẻ. Điều này cũng rất quan trọng nếu bạn muốn biến những người theo dõi trên mạng xã hội thành khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Khi nói đến khách hàng mục tiêu của mình, bạn nên tìm hiểu những tiêu chí như:

  • Tuổi tác
  • Vị trí
  • Thu nhập bình quân
  • Chức danh công việc hoặc ngành nghề
  • Sở thích

Tìm hiểu về khán giả trung thành, người theo dõi và khách hàng của bạn như những người thực với mong muốn và nhu cầu thực sự, đồng thời bạn sẽ biết cách nhắm mục tiêu và thu hút họ trên mạng xã hội.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh cho phép bạn hiểu đối thủ cạnh tranh là ai và họ đang làm gì tốt (hoặc không tốt lắm). Bạn sẽ hiểu rõ về những gì được mong đợi trong ngành của mình, điều này sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu social media của riêng mình.

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra các cơ hội.

Chẳng hạn, có thể một trong những đối thủ cạnh tranh đang chiếm ưu thế trên Facebook, nhưng lại dành ít sự quan tâm hơn cho Twitter hoặc Instagram. Bạn có thể muốn tập trung vào các mạng nơi khán giả của bạn không được cung cấp đầy đủ thông tin thay vì cố gắng thu hút người hâm mộ khỏi một người chơi thống trị.

– Sử dụng social media listening

Social listening là một cách khác để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Thực hiện tìm kiếm tên công ty của đối thủ cạnh tranh, xử lý tài khoản và các từ khóa có liên quan khác trên mạng xã hội. Tìm hiểu những gì họ đang chia sẻ và những người khác đang nói gì về họ.

4. Kiểm tra lại hệ thống mạng xã hội hiện có

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, hãy ghi lại những nỗ lực của bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Điều gì hiệu quả và điều gì không?
  • Ai đang tương tác với bạn?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng nào?
  • Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn so với đối thủ như thế nào?

Sau khi thu thập thông tin đó, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu suy nghĩ về các cách để cải thiện.

Việc kiểm tra của bạn sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về mục đích mà mỗi tài khoản xã hội của bạn phục vụ. Nếu mục đích của một tài khoản không rõ ràng, hãy nghĩ xem liệu tài khoản đó có đáng để giữ hay không.

Để giúp bạn quyết định, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Khán giả của tôi có ở đây không?
  • Nếu vậy, họ đang sử dụng nền tảng này như thế nào?
  • Tôi có thể sử dụng tài khoản này để giúp đạt được mục tiêu của mình không?

Đặt những câu hỏi hóc búa này sẽ giúp chiến lược của bạn luôn tập trung. Trong quá trình kiểm tra, bạn có thể phát hiện ra các tài khoản giả sử dụng tên doanh nghiệp của bạn hoặc tên các sản phẩm của bạn.

Những kẻ mạo danh này có thể gây hại cho thương hiệu của bạn và đừng ngại báo cáo những hành vi giả mạo. Hãy xác minh tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của mình để đảm bảo người hâm mộ biết họ đang tiếp xúc với tài khoản thật của bạn.

5. Thiết lập tài khoản và cải thiện hồ sơ doanh nghiệp

Khi quyết định sử dụng mạng xã hội nào, bạn cũng cần xác định chiến lược của mình cho từng mạng.

Khi bạn đã quyết định nên tập trung vào mạng nào, đã đến lúc tạo hồ sơ của mình. Hoặc cải thiện sự hiện diện của mình trên mạng xã hội đó để chúng phù hợp với chiến lược của bạn.

  • Đảm bảo bạn điền vào tất cả các trường hồ sơ
  • Điền các từ khóa mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn
  • Sử dụng thương hiệu nhất quán (biểu trưng, ​​hình ảnh, v.v.) trên các mạng xã hội để hồ sơ của bạn dễ nhận biết

Mẹo: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao tuân theo kích thước được đề xuất cho từng mạng. 

6. Tìm cảm hứng

- Social Media

Mặc dù điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải độc đáo, nhưng bạn vẫn có thể lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp khác trên mạng xã hội.

– Câu chuyện thành công trên mạng xã hội

– Các nghiên cứu điển hình có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị mà bạn có thể áp dụng cho kế hoạch social media của riêng mình.

– Các tài khoản và chiến dịch đoạt giải thưởng

Để học hỏi, hãy xem Fridge-Worthy, chương trình trao giải hai tuần một lần của Hootsuite nêu bật những thương hiệu đang làm những điều thông minh và khéo léo trên phương tiện truyền thông xã hội.

– Các thương hiệu yêu thích của bạn trên mạng xã hội

Bạn thích theo dõi ai trên mạng xã hội? Họ làm gì để thu hút mọi người tham gia và chia sẻ nội dung của họ?

Ví dụ, National Geographic là một trong những địa chỉ tốt nhất trên Instagram, kết hợp hình ảnh tuyệt đẹp với chú thích hấp dẫn.

Sau đó là Shopify. Thương hiệu thương mại điện tử sử dụng Facebook để bán chính mình bằng cách giới thiệu các câu chuyện của khách hàng và các nghiên cứu điển hình.

Lưu ý rằng mỗi tài khoản này có một giọng điệu và phong cách nhất quán. Đó là chìa khóa để cho mọi người biết điều gì sẽ xuất hiện trên trang mạng xã hội của bạn. Tính nhất quán cũng giúp nội dung của bạn có thương hiệu. 

– Hỏi những người theo dõi

Người theo dõi cũng có thể cung cấp nguồn cảm hứng từ phương tiện truyền thông xã hội.

Khách hàng mục tiêu của bạn đang nói về điều gì khi online? Bạn có thể học được gì về mong muốn và nhu cầu của họ?

Nếu bạn có các kênh xã hội hiện có, bạn cũng có thể hỏi những người theo dõi của mình xem họ muốn gì ở bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn làm theo và cung cấp những gì họ yêu cầu.

7. Xây dựng lịch nội dung cho social media

Chia sẻ nội dung chất lượng là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải có sẵn kế hoạch về thời điểm bạn chia sẻ nội dung để có được tác động tối đa.

Lịch nội dung truyền thông xã hội của bạn cũng cần tính đến thời gian bạn dành để tương tác với khán giả (mặc dù bạn cũng cần cho phép một số tương tác tự phát).

– Đặt lịch đăng bài

Lịch nội dung mạng xã hội cần liệt kê ngày và giờ bạn sẽ xuất bản các loại nội dung trên mỗi kênh. Cần lập kế hoạch cho tất cả các hoạt động truyền thông xã hội của bạn — từ hình ảnh và chia sẻ liên kết đến các bài đăng trên blog và video. Nó bao gồm cả bài đăng hàng ngày của bạn và nội dung cho các chiến dịch truyền thông xã hội.

Lịch của bạn cũng đảm bảo các bài đăng của bạn được bố trí cách nhau phù hợp và được xuất bản vào những thời điểm tốt nhất.

Ví dụ: Facebook có thể hẹn lịch đẻ bạn có thể đăng các Content Facebook trong một thời điểm nhưng bài viết sẽ được publish vào những thời điểm bạn muốn.

– Xác định kết hợp nội dung phù hợp

Đảm bảo chiến lược nội dung và lịch đăng bài phản ánh đúng sứ mệnh mà bạn đã giao cho từng hồ sơ mạng xã hội, để mọi thứ bạn đăng đều hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Bạn có thể quyết định rằng:

  • 50% nội dung sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn
  • 25% nội dung sẽ được tuyển chọn từ các nguồn khác
  • 20% nội dung sẽ hỗ trợ các mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng (đăng ký bản tin, tải xuống sách điện tử, v.v.)
  • 5% nội dung sẽ là về văn hóa công ty 

Đặt các loại bài đăng khác nhau này trong lịch nội dung của bạn sẽ đảm bảo bạn duy trì sự kết hợp phù hợp.

Nếu bạn đang bắt đầu từ đầu và bạn không chắc chắn loại nội dung nào cần đăng, hãy thử quy tắc 80-20:

  • 80% bài đăng của bạn phải thông báo, có tính giáo dục hoặc giải trí cho khán giả của bạn
  • 20% có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của bạn.

Bạn cũng có thể thử quy tắc một phần ba:

  • Một phần ba nội dung quảng bá doanh nghiệp của bạn, chuyển đổi người đọc và tạo ra lợi nhuận.
  • Một phần ba nội dung tiếp theo chia sẻ ý tưởng và câu chuyện từ các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn hoặc các doanh nghiệp cùng chí hướng.
  • Một phần ba nội dung cuối cùng là các tương tác cá nhân với khán giả của bạn

8. Đánh giá và điều chỉnh chiến lược

Chiến lược social media là một tài liệu cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và bạn không thể cho rằng mình sẽ làm được nó chính xác ngay trong lần thử đầu tiên. Khi bắt đầu triển khai kế hoạch và theo dõi kết quả, bạn có thể thấy rằng một số chiến lược không hoạt động tốt như mong đợi, trong khi những chiến lược khác thậm chí còn hoạt động tốt hơn mong đợi.

– Xem xét các chỉ số hiệu suất

Ngoài số liệu phân tích trong mỗi mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các thông số để theo dõi khách truy cập xã hội khi họ di chuyển vào trang web của bạn, vì vậy bạn có thể biết chính xác bài đăng nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho trang web của mình.

– Đánh giá lại, kiểm tra và làm lại tất cả

Khi dữ liệu này bắt đầu được cung cấp, hãy sử dụng nó để đánh giá lại chiến lược của mình một cách thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra các bài đăng, chiến dịch và chiến lược khác nhau chống lại nhau. Thử nghiệm liên tục cho phép bạn hiểu những gì hiệu quả và những gì không, vì vậy bạn có thể tinh chỉnh chiến lược của mình trong thời gian thực.

Các cuộc khảo sát cũng có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem chiến lược của bạn đang hoạt động tốt hay không. Hỏi những người nằm trong danh sách theo dõi, danh sách email và khách truy cập trang web của bạn xem bạn có đang đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của họ hay không cũng như những gì họ muốn xem thêm. Sau đó, hãy đảm bảo cung cấp những gì phù hợp với họ.

Phương tiện truyền thông xã hội phát triển nhanh chóng. Các mạng mới xuất hiện, những mạng khác trải qua sự thay đổi nhân khẩu học. Doanh nghiệp của bạn cũng sẽ trải qua những giai đoạn thay đổi.

Tất cả điều này có nghĩa là chiến lược Social Media Marketing của bạn phải là một tài liệu sống để bạn xem xét và điều chỉnh khi cần thiết. Hãy tham khảo nó thường xuyên để luôn đi đúng hướng, nhưng đừng ngại thay đổi để nó phản ánh tốt hơn các mục tiêu, công cụ hoặc kế hoạch mới.

Khi bạn cập nhật chiến lược social của mình, hãy đảm bảo cho mọi người trong team của bạn biết. Bằng cách đó, tất cả mọi người có thể làm việc cùng nhau để giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tối đa các tài khoản social media.

Lời kết

Như vậy TELSKY đã giới thiệu cho bạn toàn bộ kiến ​​thức tổng hợp về social media marketing qua bài viết trên. Bạn đã trả lời cho câu hỏi chiến lược social media marketing là gì, cũng như cách làm social media marketing hiệu quả nhất. Hãy để lại bình luận và giải đáp thắc mắc bạn đang gặp phải nhé.

Liên hệ

CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

+84 986 687 612

343 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

+84 989 58 66 26

Số 6, Đường D5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

+84 988 71 27 77

info@telsky.vn