CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh +84 986 687 612 info@telsky.vn

ROI là gì và đạt bao nhiêu là tốt nhất cho doanh nghiệp

Trang Chủ ROI là gì và đạt bao nhiêu là tốt nhất cho doanh nghiệp
Seo web giá rẻ

ROI là gì và đạt bao nhiêu là tốt nhất cho doanh nghiệp

ROI là gì? Không biết bạn đã từng nghe cụm từ này chưa? ROI là chỉ số, 1 dạng phép tính quan trọng trong kinh doanh. Nó giúp bạn đo lường về tỷ suất sinh lời trên vốn đầu từ của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu bạn chưa tập chung và nhận biết ROI là gì trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đã đến lúc bạn bắt đầu cân nhắc đến ROI rồi đấy. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ROI nhé!

ROI là gì?

Return on Investment là cụm từ tiếng Anh viết tắt là ROI. Là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng số chi phí đầu tư ban đầu.

ROI là gì? Bao nhiêu ROI là tốt nhất cho doanh nghiệp

Bằng cách tính các chỉ số ROI Marketing, bạn sẽ đo lường được mức độ đóng góp của các chiến dịch tiếp thị vào tăng trưởng doanh thu tổng thể.

Thông thường, ROI sẽ được dùng để làm cơ sở phân bổ ngân sách chi tiêu cho các ý tưởng tiếp thị và chiến dịch hiện tại hoặc ở tương lai.

Cách tính ROI trong Marketing

Công thức tính ROI = (Lợi nhuận ròng / chi phi đầu tư ) x100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng = tổng đầu tư – chi phí ban đầu.
  • Chi phí đầu tư là tổng số vốn đầu tư, bao gồm mọi chi phí hoặc chi phí liên quan.
image 65 - ROI là gì

Ví dụ như: chi phí ban đầu doanh nghiệp bỏ ra cho chiến dịch A lần này là 100 triệu. Sau khi kết thúc chiến dịch, doanh thu có được từ chiến dịch là 500 triệu. Thì ta có được lợi nhuận là 500 – 100 = 400 triệu. Và ROI của chiến dịch này là ( 400: 100) x100% = 400%.

Tầm quan trọng của ROI

ROI được coi là thước đo dùng để đánh giá số liệu bạn có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả hay không? Nếu bạn là một người làm kinh doanh thì bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ về ROI. ROI sẽ giúp bạn biết được khoản vốn mình bỏ ra đầu tư đã đóng góp bao nhiêu % cho doanh nghiệp.

Thông qua các chỉ số của ROI bạn có thể tự đánh giá và đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh các cơ hội kinh doanh để đưa ra một chiến lược phù hợp và đúng đắn nhất cho bản thân.

Ưu nhược điểm của ROI

Ưu điểm

ROI được chúng ta biết đến nhiều nhờ vào rất nhiều ưu điểm của nó:

  • Dễ dàng so sánh các số liệu của các dự án
  • Là công thức đơn giản và có ý nghĩa nhất trong nhiều lĩnh vực
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án có thời gian ngắn
  • Cho bạn biết bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư không
  • Có tầm nhìn tổng quát thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt
  • Rõ ràng và cụ thể

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm của ROI, thì nó cũng có những điểm hạn chế:

  • Chỉ phát huy tốt với những dự án có thời gian ngắn không phù hợp đánh giá dự án có thời gian lâu dài
  • Chỉ mang tính chất tương đối
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ đo lường
  • Không chỉ ra vì sao chỉ số ROI lại thấp hoặc cao
  • Không đóng vai trò quyết định trong việc có nên đầu tư không

Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt nhất cho doanh nghiệp

chi so roi bao nhieu la tot - ROI là gì

ROI có mục đích đánh giá mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí ban đầu mà doanh nghiệp đã bỏ ra. Nếu như ROI tăng trưởng ngày càng nhanh thì doanh nghiệp bạn sẽ thu hồi vốn càng nhanh hơn.

Chỉ số ROI 2:1 không giúp bạn sinh lời vì chi phí sản xuất đã chiến đến 50% giá bán của sản phẩm. Điều này có nghĩa doanh nghiệp chỉ đủ để hoàn vốn và chưa thực sự sinh ra lợi nhuận.

Những công ty có giá vốn sản phẩm chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán của sản phẩm, họ sẽ không cần phải đẩy mạnh hoạt động Marketing để kích thích lượng mua cao hơn. Nếu thuộc trường hợp này, chắc chắn ROI sẽ rất thấp.

Trường hợp công ty có giá vốn bán hàng chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm thì cần phải nỗ lực Marketing nhiều hơn. Việc này giúp bù đắp lại cho chi phí sản xuất hàng hóa cao.

Như vậy, ROI lý tưởng nhất cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1. Chỉ số ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp.

Không có một mức cố định nào để đánh giá ROI là tốt nhất, nếu chỉ số này dương thì bạn sẽ xác định được hoạt động đầu tư sinh lời có đạt hiệu quả không. ROI càng cao, bạn sẽ càng nhận được nhiều lợi nhuận và ngược lại.

Chiến lược tăng chỉ số ROI

Để có thể tăng chỉ số ROI trong marketing bạn sẽ cần đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố quan trọng nhất chính là:

  • Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết và rõ ràng: Điều này sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và hiện thực các mục tiêu marketing một cách hiệu quả nhất (tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng thị phần, v.v)
  • Mục tiêu marketing cụ thể, có thể đo lường, thực tế, có tính liên quan và được giới hạn trong một thời gian cụ thể.
  • Quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau: Dựa vào đặc điểm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp lựa chọn ra các kênh truyền thông thích hợp để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa kênh.
  • Chia sẻ nội dung hấp dẫn và đem lại giá trị cao: Nội dung là một phần rất quan trọng trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào. Do đó, để đảm bảo hiệu quả chiến dịch, các marketer cần tạo ra các nội dung truyền thông hấp dẫn, đánh đúng insight và pain point của khách hàng.
  • Nghiên cứu nhiều chiến lược marketing trực tuyến: Chỉ số ROI có tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào mức độ hiệu quả của chiến lược marketing. Do đó, các marketer cần phải nghiên cứu và phân tích kỹ càng các kênh bán hàng, kênh truyền thông để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Song song với đó, cần tìm hiểu kỹ càng về thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.

Lời kết

Chỉ số ROI được ứng dụng vào rất nhiều khía cạnh và hoạt động khác của việc kinh doanh. Cụ thể nhất là trong các hoạt động Marketing bởi đây là lĩnh vực quan tâm đến phân tích số và đo lường nhất. Hy vọng qua bài viết này, Telsky giúp bạn hiểu phần nào về ROI. bạn sẽ có những tính toán và đo lường ROI để tìm ra chiến lược Marketing đúng đắn nhất cho doanh nghiệp mình.

Liên hệ

CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

+84 986 687 612

343 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

+84 989 58 66 26

Số 6, Đường D5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

+84 988 71 27 77

info@telsky.vn