CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh +84 986 687 612 info@telsky.vn

10 Thuật Toán Google Quản Trị Website Bạn Nên Biết

Trang Chủ 10 Thuật Toán Google Quản Trị Website Bạn Nên Biết
Seo web giá rẻ

10 Thuật Toán Google Quản Trị Website Bạn Nên Biết

Thuật toán Google là các chương trình máy tính giúp Google xếp hạng các website trên môi trường internet. Việc hiểu rõ các thuật toán này giúp cho người làm SEO hay nhà quản trị website xây dựng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web của mình tốt hơn. Vậy bạn có khi nào tự hỏi là Google có những thuật toán quan trọng nào không? Hãy cùng TELSKY tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

thuật toán

1. Thuật toán PageRank

Ngày cập nhật: 01/04/1998

Mục đích: là thuật toán sơ khai của công cụ tìm kiếm Google

Nội dung chính:

PageRank là một thuật toán được phát triển bởi Larry Page và Sergey Brin, những người sáng lập Google. Thuật toán này được sử dụng để xếp hạng các trang web dựa trên mức độ quan trọng của chúng.

Ý tưởng chính của thuật toán PageRank là xem một trang web là quan trọng nếu có nhiều liên kết đến từ các trang web khác cũng quan trọng. Các liên kết này giúp lan tỏa giá trị và uy tín từ các trang web khác đến trang web đó.

Thuật toán PageRank tính toán điểm số cho mỗi trang web trong một hệ thống liên kết. Ban đầu, mỗi trang web được gán một điểm số khởi điểm ngẫu nhiên. Sau đó, thuật toán duyệt qua các liên kết và cập nhật điểm số cho mỗi trang web dựa vào quy tắc: “Một liên kết từ một trang quan trọng sẽ có giá trị cao hơn so với nhiều liên kết từ các trang không quan trọng.”

Thuật toán tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi điểm số của các trang ổn định và hội tụ. Kết quả cuối cùng là một danh sách xếp hạng các trang web dựa trên mức độ quan trọng.

PageRank đã chứng tỏ hiệu quả trong việc cải thiện kết quả tìm kiếm của Google và là một phần quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của họ. Ngoài ra, PageRank cũng có thể được áp dụng trong các lĩnh vực khác như xếp hạng các sản phẩm hoặc người dùng trên mạng xã hội.

thuật toán pagerank

2. Thuật toán Google Panda

Ngày cập nhật: 24/02/2011

Mục đích: Nội dung trùng lặp, content copy hoặc sơ sài; Nội dung rác do người dùng tạo ra; Các bài viết nhồi nhét từ khóa.

Nội dung chính:

Bản cập nhật thuật toán Panda được xây dựng tập trung để cải thiện “điểm chất lượng” của kết quả tìm kiếm. Đây cũng là thuật toán giúp các nhà quản trị website điều chỉnh chất lượng website của mình. Ban đầu thuật toán Google Panda chỉ được sử dụng như một yếu tố xếp hạng và ảnh hưởng nhẹ. Tuy nhiên vào tháng 1/2016, thuật toán này đã được tích hợp vĩnh viễn vào thuật toán cốt lõi của Google. Thuật toán Panda không phạt một website ngay lập tức mà nó sẽ đc chạy, kiểm tra định kỳ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể cải thiện nội dung của trang web để thoát khỏi ảnh hưởng của thuật toán này.

Cách khắc phục:

Bạn nên audit website thường xuyên để tìm nội dung trùng lặp, nội dung sơ sài và nhồi nhét từ khóa. Một số trình audit website phổ biến bạn có thể dùng như ahref, semrush, website auditor, screaming forgs… là những lựa chọn tuyệt vời.

thuật toán google panda

3. Thuật toán Penguin

Ngày cập nhật: 24/4/2012

Mục đích: Spam backlink, liên kết không phù hợp hoặc spam anchor text từ khóa SEO quá mức

Nội dung thuật toán:

Mục tiêu của Google Penguin là giảm thứ hạng các trang web có backlink trông không tự nhiên. Bản cập nhật này đặt dấu chấm hết cho việc xây dựng liên kết tốn ít công sức, chẳng hạn như mua liên kết từ các đơn vị cung cấp liên kết và PBN hàng loạt.

Cách khắc phục:

Kiểm tra hồ sơ backlink của website thường xuyên bằng ahref, semrush, Google search console…Để phát hiện việc tăng backlink bất thường. Bạn cũng nên kiểm tra các báo cáo anchor text để phát hiện ra các anchor text thiếu tự nhiên hoặc quá liều.

thuật toán pengiun

4. Thuật toán Google Hummingbird

Ngày cập nhật: 22/08/2013

Mục đích: hiểu ngữ nghĩa của từ khóa, loại bỏ website nhồi nhét từ khóa và content kém chất lượng.

Nội dung thuật toán:

Thuật toán Google Hummingbird giúp công cụ tìm kiếm này hiểu các từ khóa, truy vấn tìm kiếm từ người dùng tốt hơn. Giúp cung cấp một kết quả tìm kiếm (SERP) tốt hơn cho người dùng. Điều này trái ngược với cách nghiên cứu từ khóa theo cụm riêng lẻ.

Google có thể hiểu nội dung của trang web ngay cả khi không chứa các từ khóa chính xác mà người dùng nhập. Để đạt được điều này, Google đã tích hợp quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa trên việc lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, entitys và từ đồng nghĩa.

Cách khắc phục:

Để phát triển nội dung tốt hơn cho người dùng và đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm các nhà quản trị website nên tập trung vào ý nghĩa đằng sau từ khóa. Phân tích các từ khóa liên quan, từ đồng nghĩa và các thực thể liên quan.

Một số nguồn tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng như mọi người cũng hỏi, tìm kiếm có liên quan hoặc google suggest.

thuật toán google hummingbird

5. Mobile First Indexing

Ngày cập nhật: 21/04/2015

Mục đích: Cải thiện khả năng hiển thị trên mobile

Nội dung thuật toán:

Bản cập nhật này và những bản cập nhật tiếp theo vào 2018, 2020 chuyển trọng tâm lập chỉ mục của Google từ ưu tiên chỉ mục trên PC sang ưu tiên lập chỉ mục trên phiên bản mobile. Ngày nay, các yếu tố như tốt độ, mức độ thân thiện với người dùng trên mobile… được đưa vào các yếu tố xếp hạng.

Cách khắc phục:

Sử dụng trình kiểm tra tính thân thiện trên bản mobile của Google để kiểm tra xem liệu website của bạn có được tối ưu trên di động không. Ngoài ra, bạn cũng nên cải thiện tốc độ của website trên phiên bản moblie để có thể đáp ứng cập nhật này.

mobile first indexing

6. Thuật toán Google RankBrain

Ngày cập nhật: 26/10/2015

Mục đích: Điều chỉnh kết quả tìm kiếm phù hợp, loại bỏ nội dung thiếu chuyên môn, Ux kém.

Nội dung thuật toán:

RankBrain là một phần của thuật toán Google Hummingbird dựa trên hệ thống máy học để hiểu được ý nghĩa thực sự đăng sau truy vấn. Giúp đưa ra các kết quả tìm kiếm phù hợp với truy vấn đó. Ngoài ra thuật toán này cũng giúp điều chỉnh lại bảng kết quả tìm kiếm dựa trên trải nghiệm người dùng. Google gọi đây là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3.

Cách khắc phục:

Bạn không cần phải khắc phục điều gì cả, đơn giản là nghiên cứu và tối ưu nội dung phù hợp hơn. Bạn có thể sử dụng trình kiểm tra TF-IDF của website auditor để kiểm tra xem các thuật ngữ và khái niệm được sử dụng bởi các đối thủ hàng đầu. Thêm chúng vào nội dung của ban sao cho tự nhiên nhất, và điều quan trọng là phải hữu ích cho người dùng.
Bạn cũng nên điều chỉnh lại UX để gia tăng trải nghiệm người dùng khi lướt web, giúp họ ở lại trên website của bạn lâu hơn.

thuật toán google rankbrain

7. Thuật toán Google Medic

Ngày cập nhật: 04/05/2018

Mục đích: Đánh giá thẩm quyền các website YMYL, EEAT yếu

Nội dung thuật toán:

Bản cập nhật này ảnh hướng lớn đến các website trong lĩnh vực YMYL (sức khỏe, tài chính, luật, giáo dục). Không có sự xác nhận rõ ràng từ Google về cách làm thể nào để thoát khỏi thuật toán này. Tuy nhiên có những gợi ý từ các nội dung hướng dẫn về nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google liên quan đến thuật ngữ EEAT (kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền, tin cậy).

Cách khắc phục:

Chưa có nhiều case study cho việc hồi phục của website sau thuật toán này. Nhiều chuyên gia trên thế giới gợi ý các chiến lược như: thuê các chuyên gia trong các lĩnh vực này viết nội dung, cải thiện thương hiệu hay tạo một hồ sơ backlink uy tín. Bạn có thể tham khảo các phương pháp này để triển khai cho website.

thuật toán google medic

8. Thuật toán Bert

Ngày cập nhật: 22/10/2019

Mục đích: Loại bỏ nội dung kém, thiếu chuyên môn, thiếu ngữ cảnh

Nội dung thuật toán:

Bản cập nhật thuật toán Bert của Google sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu rõ hơn các truy vấn tìm kiếm, diễn giải văn bản, xác định các thực thể và mối quan hệ giữa các thực thể. Tiếp nối các bản cập nhật Panda, Hummingbird và RankBrain cố gắng không phụ thuộc vào việc sử dụng từ khóa để hiểu nội dung. Và bản cập nhật BERT là đỉnh cao của nỗ lực này – nó cho phép Google hiểu nhiều sắc thái hơn trong cả truy vấn và kết quả tìm kiếm.

Cách khắc phục:

Bạn nên tránh sử dụng những câu sáo rỗng và sử dụng phong cách viết bài giải thích. Việc nghiên cứu các thực thể trước khi viết nội dung cũng nên được đưa vào quy trình phát triển nội dung của bạn.

thuật toán bert

9. Core Updates

Ngày cập nhật: Từ 2017 – Nay

Nội dung thuật toán:

Kể từ năm 2017, Google đã có những đợt cập nhật thuật toán lớn. Tuy nhiên việc giải thích cho các cập nhật này là không nhiều và rõ ràng như các cập nhật vừa nêu ở trên. Các chuyên gia SEO phải liên tục thử nghiệm và theo giõi sự biến động từ khóa để mô phỏng khía cạnh ảnh hưởng của các bản cập nhật cốt lõi này.

Cách khắc phục:

Với các đợt cập nhật lớn từ Google, bạn không nên hốt hoảng mà nên chờ đợi xem liệu website có bị ảnh hưởng không. Tham gia các diễn đàn SEO lớn, hay các hội nhóm để thảo luận về các ảnh hưởng có thể có.

Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi biến động thứ hạng từ khóa để có cái nhìn sâu sắc hơn về các bản core update của Google.

core updates

10. Bản cập nhật Google Caffeine

Ngày cập nhật: 10/08/2019

Mục đích: Caffeine là một hệ thống lập chỉ mục mới, nhanh hơn hiệu quả hơn.

Nội dung thuật toán:

Với Caffeine, Google có được khả năng thu thập thông tin, thu thập dữ liệu và thêm dữ liệu đó vào chỉ mục của họ trong vài giây, nghĩa là thông tin mới hơn nhiều và có sẵn trên nhiều trang web hơn. Ngoài ra tốc độ lập chỉ mục của các tài nguyên như video, hình ảnh, bản đồ và dữ liệu hỗn hợp tăng lên rất nhiều.

bản cập nhật google caffeine

Xem thêm: 11 cách giúp tối ưu quảng cáo Google Ads tiết kiệm hiệu quả

Cách tránh bị ảnh hưởng khi Google cập nhật thuật toán

Thuật toán Google được phát triển, lấy trải nghiệm người dùng làm trung tâm. Chính vì vậy, để tránh bị ảnh hưởng bởi những lần cập nhật thuật toán bạn nên lấy người dùng làm trung tâm. Các hướng dẫn tốt nhất bao gồm:

  • Tạo ra nội dung hữu ích: việc tạo ra nội dung hữu ích giúp thu hút traffic lớn cho website. Giữ chân người dùng lâu hơn trên trang web và giúp các từ khóa tăng trưởng thứ hạng bền vững hơn.
  • Sử dụng chiến lược SEO White Hat: Bạn không nên sử dụng các chiến lược SEO Black Hat để thao túng thứ hạng Google. Thay vào đó, nên tuân theo các tài liệu hướng dẫn và quản trị website tốt nhất từ Google.
  • Hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động và nguyên tắc chất lượng của Google: Việt hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động và tương lai của tìm kiếm giúp nhà quản trị website có thể phát triển chiến lược SEO cho website phù hợp.

Kết luận

Qua đây, TELSKY đã giới thiệu cho các bạn các thuật toán Google phổ biến và cách các thuật toán này ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Liên hệ

CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

+84 986 687 612

343 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

+84 989 58 66 26

Số 6, Đường D5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

+84 988 71 27 77

info@telsky.vn