CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh +84 986 687 612 info@telsky.vn

Thiết kế website đa ngôn ngữ là nhất thiết trong thời đại 4.0

Trang Chủ Thiết kế website đa ngôn ngữ là nhất thiết trong thời đại 4.0
Seo web giá rẻ

Thiết kế website đa ngôn ngữ là nhất thiết trong thời đại 4.0

Trong thời đại internet ngày càng phát triển, chúng ta không chỉ kết nối với nhau trong cùng một quốc gia mà còn rộng khắp trên toàn cầu. Vì vậy việc thiết kế website đa ngôn ngữ là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp website trở lên chuyên nghiệp, thu hút ấn tượng với khách hàng quốc tế mà còn tạo dựng niềm tin, uy tín cho những khách hàng trong nước. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin về một website đa ngôn ngữ và lợi ích của chúng.

thiết kế website đa ngôn ngữ

Website đa ngôn ngữ là gì?

Website đa ngôn ngữ là những website cho phép hiển thị nội dung ở nhiều ngôn ngữ khác nhau. Khi đó người dùng có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với quốc gia, khu vực để sử dụng và xem nội dung với ngôn ngữ đó. Nhưng không có nghĩa là website được viết một lúc bằng 2 ngôn ngữ,mà là website có thể chuyển đổi giữa ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia.

thiết kế website đa ngôn ngữ

Ở nước ta, hầu hết các website đều sử dụng các ngôn ngữ phổ biến như: tiếng Việt (VI), tiếng Anh ( EN), tiếng Trung( CH), tiếng Hàn ( KO), tiếng Pháp ( FR),..

Đối với những website mang tính toàn cầu như: Facebook, Youtube, Google,..thì cho phép hiển thị nhiều ngôn ngữ hơn, thậm chí là tất cả ngôn ngữ trên thế giới.

Lợi ích khi thiết kế website đa ngôn ngữ

Sở hữu 1 webiste đa ngôn ngữ giúp doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hiện đại hơn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra nó còn mang lại cho bạn những lợi ích sau:

Mở rộng phạm vi thị trường

Với số lượng mua hàng trực tuyến trên thế giới ngày càng tăng cao, nên website đa ngôn ngữ sẽ là tiềm năng cực lớn để mở rộng phạm vi kinh doanh, dễ dàng thu hút và tiếp cận khách hàng quốc tế bằng chính ngôn ngữ của họ.

Marketing hiệu quả

Website đa ngôn ngữ là một trong những phương tiện trung gian hữu hiệu giúp bạn tiếp cận và xây dựng được các mối quan hệ với khách hàng quốc tế. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả marketing, quảng bá và nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi, thúc đẩy quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh hơn.

Thể hiện sự quan tâm đến với khách hàng

Khách hàng sẽ rất hài lòng và ấn tượng khi website của bạn hỗ trợ giao diện bố cục ngôn ngữ của họ. Thông thường tâm lí khách hàng muốn sử dụng một website ngôn ngữ mẹ đẻ của họ vì tránh sự bất tiện, bất đồng về ngôn ngữ.

Vì vậy, nếu website của bạn có thể hỗ trợ sử dụng ngôn ngữ của họ, họ sẽ thấy được sự quan tâm đến từ website, doanh nghiệp của bạn.

Tạo sự tin tưởng

Thiết kế website đa ngôn ngữ giúp thể hiện rằng doanh nghiệp có quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng (là người dùng lướt web). Cùng với khả năng được tìm kiếm cao sẽ tạo được độ tin cậy đối với người dùng.

Tâm lý chung của khách hàng là cực kỳ tin tưởng những trang web đa ngôn ngữ. Vì nó cho thấy đây là một trang web uy tín, tổ chức trang web làm việc chuyên nghiệp, quy mô hoạt động quốc tế.

Tăng lợi thế cạnh tranh

Hầu hết tất cả các website đối thủ của bạn đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt là ngôn ngữ chính, vậy nên website đa ngôn ngữ của bạn được coi là lợi thế hơn hẳn. Thiết kế website đa ngôn ngữ sẽ giúp kênh bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, mang tính chất toàn cầu hoá và dễ dàng được lòng những khách hàng trải nghiệm.

Cách thiết kế website đa ngôn ngữ

Việc chuyển ngữ trên website có thể được thực hiện bởi nhiều hình thức. Với mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm riêng. Điều này cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vậy nên các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc về ngân sách và mong muốn của mình khi thiết kế website đa ngôn ngữ. Có 2 loại web chính sau:

Website đa ngôn ngữ được thực hiện thủ công

Ưu điểm:

  • Thông tin trên website được đội ngũ dịch thuật dịch thủ công lại có xác xuất chính xác cao.
  • Nội dung phù hợp, được người dùng và đối tác đánh giá cao sự chuyên nghiệp của website.

Nhược điểm:

  • Thường dịch thủ công chỉ tập trung vào những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật. Vậy nên số lượng ngôn ngữ rất giới hạn.
  • Tốn kém chi phí dịch thuật hoặc đổi sang ngôn ngữ khác.

Website đa ngôn ngữ được thực hiện bởi công cụ có sẵn

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ được rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới
  • Tốc độ dịch nhanh
  • Tự động phát hiện ngôn ngữ khi mới truy cập
  • Giao diện đơn giản dễ sử dụng
  • Hỗ trợ nhiều cách thức nhập văn bản ( chụp ảnh, viết tay,.)

Nhược điểm:

  • Khả năng dịch chưa đạt hiệu quả cao, khó thuyết phục được khách hàng quốc tế khó tính
  • Nội dung dịch thô, đôi khi không hợp lý, làm giảm độ chuyên nghiệp website của bạn

Công cụ có sẵn được sử dụng nhiều nhất và thông dụng nhất là Google Translate.

Hướng dẫn các bước thiết kế website đa ngôn ngữ đơn giản

1. Cài đặt tên miền và Hosting

Tên miền và hosting là nền tảng đầu tiên để xây dựng một website song ngữ. Tên miền có thể là tên thương hiệu của bạn hoặc tên lĩnh vực kinh doanh của trang web. Tuy nhiên vì bạn đang thiết kế website đa ngôn ngữ, nên tên miền đòi hỏi phải phù hợp với cả người dùng bản địa lẫn khách hàng quốc tế.

Khi mua xong, bạn hãy kết nối tên miền và hosting với nhau, điều này giúp hiển thị địa chỉ website của bạn để người dùng có thể truy cập vào. Để kết nối tên miền với hosting bằng cách trỏ tên miền về IP hosting.

Khi mua tên hosting thường có mail thông báo thông tin IP hosting của bạn. Hoặc bạn cũng có thể đăng nhập địa chỉ IP hosting để lấy thông tin hosting.

huong dan lam website da ngon ngu 1 - thiết kế website đa ngôn ngữ

Bây giờ bạn có thể vào phần quản lý tên miền của nhà cung cấp, tìm quản lý DNS sau đó nhập địa chỉ IP

huong dan lam website da ngon ngu 2 - thiết kế website đa ngôn ngữ

Tiếp tục vào phần Name record để khai báo tên miền dạng www ( khi người dùng tìm kiếm theo tên miền www.tenmien.com thì URL sẽ chuyển về tenmien.com

2. Cài đặt giao diện website

Khi bạn chọn sử dụng mã nguồn mở WordPress thì việc cài đặt và thay đổi giao diện trở nên vô cùng dễ dàng, chỉ cần lựa chọn, cài đặt và kích hoạt là được.

Trong trường hợp bạn thấy giao diện trong kho chưa thật sự ưng ý, thì có thể tìm trên mạng những giao diện ( theme WordPress ) phù hợp, có cả bản miễn phí và trả phí để bạn thoải mái lựa chọn.

Bước 3. Cài đặt plugin

Để có thể thiết kế website đa ngôn ngữ thì đòi hỏi bạn phải cài đặt thêm những plugin hỗ trợ chuyển đổi ngôn ngữ, hiện nay có 4 plugin được đánh giá là tốt nhất cho WordPress, bao gồm:

image 40 - thiết kế website đa ngôn ngữ

WPML

WPML là một Plugin dịch thuật WordPress nổi tiếng, lý tưởng cho các trang web toàn cầu lớn. Chúng có một hệ thống hỗ trợ rất ấn tượng, cung cấp hỗ trợ bằng 9 ngôn ngữ khác nhau, 6 ngày/ 1 tuần và 19h/24h. Giao diện dễ dàng sử dụng và cài đặt cho người mới bắt đầu. Có thể tối ưu hóa trang web của mình để SEO bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm kiểm soát cả URL.

Tuy nhiên nó là 1 Plugin trả phí hỗ trợ ngôn ngữ ( khoảng 29$ ) và không có bản WPML miễn phí, nhiều tính năng chỉ nằm trong gói hoàn thiện tất nhiên đắt tiền hơn.

image 41 - thiết kế website đa ngôn ngữ

Polylang

Polylang là một plugin hỗ trợ dịch thuật cho trang web phổ biến và miễn phí. Đặc biệt hệ thống Polylang hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ, cho phép dịch và chọn ngôn ngữ đích tùy ý.

Giao diện Polylang cũng tương đối đơn giản, tạo thuận lợi cho người dùng, đồng thời còn chăm sóc SEO website. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả plugin này, đòi hỏi bạn phải có một đội ngũ dịch.

image 42 - thiết kế website đa ngôn ngữ

Weglot

Nói về Plugin dịch tự động thì có thể nói chất lượng dịch của Weglot vô cùng tuyệt vời. Weglot có thể tự động dịch hơn 100 ngôn ngữ và nếu muốn sau này cũng có thể chỉnh sửa thủ công được. Weglot đảm bảo bản dịch hoàn hảo mà không cần bất kì khả năng tương thích đặc biệt nào cả.

Nhưng phiên bản miễn phí của Weglot rất hạn chế chỉ cung cấp tối đa 2000 từ và gói trả phí của chúng đi kèm với giới hạn lượt xem trang.

image 43 - thiết kế website đa ngôn ngữ

TranslatePress

TranslatePress là công cụ hỗ trợ dịch thuật hoàn hảo cho hầu hết các website với hơn 200 ngôn ngữ phổ biến. Tất cả các nội dung dịch sẽ được dịch trực tiếp từ giao diện người dùng. Hệ thống TranslatePress đảm bảo SEO thân thiện với tất cả ngôn ngữ, cải thiện kết quả SEO đáng kể ngay cả trong bản miễn phí.

Tuy nhiên trong phiên bản miễn phí của dịch thuật báo chí, chức năng tối ưu hoá SEO sẽ được kiểm soát chặt chẽ, điều đó có nghĩa là bạn phải cam kết sử dụng gói cao cấp nếu muốn sở hữu đầy đủ tính năng hơn.

image 44 - thiết kế website đa ngôn ngữ

Những lưu ý khi thiết kế website đa ngôn ngữ

Nếu doanh nghiệp của bạn chuẩn bị thiết kế website đa ngôn ngữ thì cần lưu ý những điều sau:

Tạo những trải nghiệm nhất quán trên website

Để website đa ngôn ngữ của bạn đạt kỳ vọng như mong đợi, doanh nghiệp cần đảm bảo yếu tố nhất quán về nội dung, hình ảnh, logo, slogan…trên tất cả các ngôn ngữ dù là website tiếng Việt, tiếng Nga hay tiếng Trung…

Việc những thiết kế được đồng nhất sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp được củng cố chắc chắn hơn, thuận tiện trong việc cập nhật website trong tương lai.

Hạn chế sử dụng hình ảnh, biểu tượng mang tính chất văn hóa

Trong quá trình thiết kế website đa ngôn ngữ, bạn hãy thật cẩn trọng khi sử dụng những hình ảnh, biểu tượng mang tính chất tượng trưng cho văn hoá, sắc tộc. Bởi lẽ không phải ai cũng hiểu về văn hoá của đất nước của bạn vì vậy sẽ có trường hợp những hình ảnh bạn dùng gây hiểu lầm trên một số quốc gia. Vậy nên hãy ưu tiên sử dụng những hình ảnh trung lập để tránh những rắc rối không mong muốn.

Vị trí chuyển đổi nổi bật, rõ ràng

Hãy lưu ý về vị trí đặt nút chuyển đổi ngôn ngữ. Nên đặt ở những nơi dễ thấy ngay từ lần đầu truy cập như: góc phải trên cùng của trang, trên thanh Menu hay là nút “Button” nổi trên trang.

Bạn cũng có thể tham khảo cách sử dụng quốc kỳ các nước để đại diện cho ngôn ngữ trên trang để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra hơn.

Lên kế hoạch SEO phù hợp với văn hóa từng ngôn ngữ

Nếu bạn thiết kế website đa ngôn ngữ mà không SEO thì thật sự là một điều rất lãng phí. Tuy nhiên, đối với SEO trên những website đa ngôn ngữ bạn cần phải nghiên cứu từ khoá từng vị trí quốc gia để có thể đưa ra những phương án, chiến lược SEO phù hợp và hiệu quả.

Kết luận

Nhìn chung, thiết kế website đa ngôn ngữ là việc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên làm. Với mục đích xây dựng thương hiệu và thu hút đa nguồn khách hàng tiềm năng. Bài viết trên giới thiệu cho các bạn khá nhiều thông tin về web đa ngôn ngữ. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn phần nào nếu có nhu cầu thiết kế website đa ngôn ngữ.

Nếu bạn chưa tìm thấy đơn vị nào cảm thấy an tâm, tin tưởng hãy liên hệ với chúng tôi:

Địa chỉ: CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

Số điện thoại: 84 986 687 612

Emailinfo@telsky.vn

Seowebtopgiare làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất

Liên hệ

CT4 Thanh Bình, Võ Cường, TP.Bắc Ninh

+84 986 687 612

343 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

+84 989 58 66 26

Số 6, Đường D5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

+84 988 71 27 77

info@telsky.vn